วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง

ปมน้ำมันเชื้อเพลิง

ทําหนาที่ดูดน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังน้ำมัน
เชื้อเพลิงและสงไปยังเครื่องยนต ดังนั้น ทําใหสามารถรักษาแรงดันใหคงที่ใน ทอเชื้อเพลิงได ปมน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอยูในถังน้ำมัน ซึ่งติดตั้งภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิง และ แบบอยูภายนอกถังน้ำมันซึ่งจะติดตั้งอยู ระหวางทางเดินของทอน้ำมันเชื้อเพลิง มีหลายวิธีในการขับปมน้ำมัน เชื้อเพลิงระบบ EFI (ระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส) จะใชมอเตอรไฟฟาในการขับปม

•แบบไฟฟา:
•แบบอยูในถังน้ํามันเชื้อเพลิง (แบบเทอรไบน)
•แบบอยูในทอน้ํามันเชื้อเพลิง (แบบโรเตอร)

1. มอเตอร
2.แบบเทอรไบนปมอิมพิลเลอร


หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง

จะตอบสนองสัญญาณจาก ECU
(หนวยควบคุมอิเล็กทรอนิกส) ขดลวดจะดึงลูกสูบ ทําใหลิ้นเปดเพื่อ ใหน้ำมันเชื้อเพลิงฉีดออกมา
1.หัวฉีด
2.ยางของหัวฉีด
3.รูหัวฉีด
4.ยางโอริง
5.วาลว
6.ขดลวด
7.ลูกสูบ





น้ำำมันเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกจากหัวฉีดจะ
ผสมกับอากาศ และสวนผสมจะถูกสง
ไปยังกระบอกสูบเพื่อใหได้อัตราส่วนผสม
ของน้ำมันกับอากาศเหมาะสมที่สุด
ECU จะปรับเวลาและปริมาณในการฉีด
เชื้อเพลิงปริมาณในการฉีดเชื้อเพลิง
จะถูกกําหนดโดยช่วงระยะเวลาในการฉีด
1.หัวฉีด
2.ช่องไอดี








ข้อมูลอ้างอิง:
D-4 (เครื่องยนต์แก๊สโซลีน 4 จังหวะแบบฉีดตรง)
ในเครื่องยนต์แบบ D-4 น้ำมันจะไมถูกฉีด
เข้าไปในท่อร่วมเหมือนกับแบบฉีดเข้าท่อ
ร่วม น้ำมันจะถูกฉีดโดยตรงไปยังห้อง
เผาไหม้ ดังนั้นระบบนี้สามารถกําหนด
เวลาและปริมาณในการฉีดเชื้อเพลิงได้
อย่างถูกต้องแม่นยํา หัวลูกสูบจะถูก
ออกแบบเป็นรูปทรงเฉพาะเพื่อช่วยในการ
ผสมน้ำมันกับอากาศในห้องเผาไหม้



A แบบ D-4
B แบบฉีดเข้าท่อร่วม

1.หัวฉีด
2.ลูกสูบ
3.น้ำมันเชื้อเพลิง
4.ช่องท่อร่วมไอดี


กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

ทําหน้าที่กรองสิ่งสกปรกออกจากน้ำมัน
เชื้อเพลิง เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกตั้งแต่
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงไปที่หัวฉีด ไส้กรอง
กระดาษจะถูกนํามาใช้เป็นตัวกรองสิ่ง
สกปรก
ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ประกอบขึ้นนี้จะ
ต้องเปลี่ยนตามระยะที่กําหนด

1.กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (แบบประกอบเป็นชิ้นเดียวกัน)
2.ชิ้นส่วนประกอบชุดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง




ตัวควบคุมแรงดัน

จะทําหน้าที่ควบคุมและปรับแรงดันของ
น้ำมันเชื้อเพลิง ดังนั้น จะจ่ายน้ำมันได้
สม่ำเสมอและแรงดันคงที่

1. ตัวควบคุมแรงดัน
2. ชุดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น