ปมน้ำมันเชื้อเพลิง
ทําหนาที่ดูดน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังน้ำมัน
เชื้อเพลิงและสงไปยังเครื่องยนต ดังนั้น ทําใหสามารถรักษาแรงดันใหคงที่ใน ทอเชื้อเพลิงได ปมน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอยูในถังน้ำมัน ซึ่งติดตั้งภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิง และ แบบอยูภายนอกถังน้ำมันซึ่งจะติดตั้งอยู ระหวางทางเดินของทอน้ำมันเชื้อเพลิง มีหลายวิธีในการขับปมน้ำมัน เชื้อเพลิงระบบ EFI (ระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส) จะใชมอเตอรไฟฟาในการขับปม
•แบบไฟฟา:
•แบบอยูในถังน้ํามันเชื้อเพลิง (แบบเทอรไบน)
•แบบอยูในทอน้ํามันเชื้อเพลิง (แบบโรเตอร)
1. มอเตอร
2.แบบเทอรไบนปมอิมพิลเลอร
หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
จะตอบสนองสัญญาณจาก ECU
(หนวยควบคุมอิเล็กทรอนิกส) ขดลวดจะดึงลูกสูบ ทําใหลิ้นเปดเพื่อ ใหน้ำมันเชื้อเพลิงฉีดออกมา
1.หัวฉีด
2.ยางของหัวฉีด
3.รูหัวฉีด
4.ยางโอริง
5.วาลว
6.ขดลวด
7.ลูกสูบ
น้ำำมันเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกจากหัวฉีดจะ
ผสมกับอากาศ และสวนผสมจะถูกสง
ไปยังกระบอกสูบเพื่อใหได้อัตราส่วนผสม
ของน้ำมันกับอากาศเหมาะสมที่สุด
ECU จะปรับเวลาและปริมาณในการฉีด
เชื้อเพลิงปริมาณในการฉีดเชื้อเพลิง
จะถูกกําหนดโดยช่วงระยะเวลาในการฉีด
1.หัวฉีด
2.ช่องไอดี
ข้อมูลอ้างอิง:
D-4 (เครื่องยนต์แก๊สโซลีน 4 จังหวะแบบฉีดตรง)
ในเครื่องยนต์แบบ D-4 น้ำมันจะไมถูกฉีด
เข้าไปในท่อร่วมเหมือนกับแบบฉีดเข้าท่อ
ร่วม น้ำมันจะถูกฉีดโดยตรงไปยังห้อง
เผาไหม้ ดังนั้นระบบนี้สามารถกําหนด
เวลาและปริมาณในการฉีดเชื้อเพลิงได้
อย่างถูกต้องแม่นยํา หัวลูกสูบจะถูก
ออกแบบเป็นรูปทรงเฉพาะเพื่อช่วยในการ
ผสมน้ำมันกับอากาศในห้องเผาไหม้
A แบบ D-4
B แบบฉีดเข้าท่อร่วม
1.หัวฉีด
2.ลูกสูบ
3.น้ำมันเชื้อเพลิง
4.ช่องท่อร่วมไอดี
กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
ทําหน้าที่กรองสิ่งสกปรกออกจากน้ำมัน
เชื้อเพลิง เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกตั้งแต่
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงไปที่หัวฉีด ไส้กรอง
กระดาษจะถูกนํามาใช้เป็นตัวกรองสิ่ง
สกปรก
ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ประกอบขึ้นนี้จะ
ต้องเปลี่ยนตามระยะที่กําหนด
1.กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (แบบประกอบเป็นชิ้นเดียวกัน)
2.ชิ้นส่วนประกอบชุดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
ตัวควบคุมแรงดัน
จะทําหน้าที่ควบคุมและปรับแรงดันของ
น้ำมันเชื้อเพลิง ดังนั้น จะจ่ายน้ำมันได้
สม่ำเสมอและแรงดันคงที่
1. ตัวควบคุมแรงดัน
2. ชุดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น